การเปิดคลินิกทันตกรรมเป็นก้าวสำคัญในการประกอบอาชีพของทันตแพทย์ทุกคน เป็นโอกาสในการให้การดูแลทันตกรรมแก่ผู้คนในชุมชนของคุณและมีศักยภาพในการร่วมทุนทางธุรกิจที่ทำกำไรได้ อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับธุรกิจใหม่ๆ ทันตแพทย์มือใหม่ควรทราบหลายสิ่งหลายอย่างก่อนที่จะเปิดคลินิกใหม่
เราจะมาดูสิ่งที่ทันตแพทย์มือใหม่ควรรู้ 6 อันดับแรกก่อนเปิดคลินิกใหม่
1. Business Plan
ต้องมีแผนธุรกิจที่มั่นคงก่อนเปิดคลินิกทันตกรรม แผนธุรกิจมีรายละเอียดวัตถุประสงค์, ตลาดเป้าหมาย, กลยุทธ์ทางการตลาด, และการคาดการณ์ทางการเงินของคุณ ทำหน้าที่เป็นแผนที่นำทางสำหรับธุรกิจของคุณและช่วยคุณในการตัดสินใจอย่างรอบรู้
แผนธุรกิจทั่วไปประกอบด้วยองค์ประกอบต่อไปนี้:
- Executive summary: ภาพรวมโดยย่อของธุรกิจและเป้าหมายของคุณ
- Company description: อธิบายคลินิกทันตกรรมของคุณโดยละเอียด รวมถึง Mission, Vision และ Values
- Market analysis: การตรวจสอบตลาดทันตกรรมในพื้นที่ของคุณอย่างละเอียด รวมถึงการแข่งขัน, กลุ่มคนไข้, เป้าหมาย, และ Trend
- Service or product line: รายละเอียดของบริการทันตกรรมที่พร้อมให้บริการ รวมถึงอุปกรณ์ วัสดุ และบุคลากรที่จำเป็น
- Marketing and sales: กลยุทธ์ทางการตลาดที่แสดงว่าคุณตั้งใจจะดึงดูดและรักษาค้นไข้ไว้อย่างไร
- Financial projections: แผนทางการเงินที่ครอบคลุมซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้น, ประมาณการรายได้, และการวิเคราะห์กระแสเงินสด
ก่อนเปิดคลินิกทันตกรรม คุณควรจัดทำแผนธุรกิจเพื่อช่วยระบุปัญหาและโอกาสที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยคุณในการรับเงินทุนจากนักลงทุนหรือสินเชื่อจากธนาคาร ดังนั้นก่อนเปิดคลินิกทันตกรรม ทันตแพทย์มือใหม่ควรจัดทำแผนธุรกิจอย่างรอบด้าน
2. Location is Key
การเลือกสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับคลินิกทันตกรรมของคุณเป็นสิ่งสำคัญ คุณต้องการอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ เข้าถึงง่าย และมีความต้องการใช้บริการทันตกรรมสูง เมื่อเลือกสถานที่ตั้ง ให้พิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ค่าเช่า การแข่งขัน และข้อมูลประชากร
พิจารณาปัจจัยต่อไปนี้เมื่อเลือกที่ตั้งสำหรับคลินิกทันตกรรมของคุณ:
- ความสะดวกสบาย: คลินิกทันตกรรมของคุณควรเข้าถึงได้ง่ายด้วย การขนส่งสาธารณะ, การเดินเท้า หรือรถยนต์ และอาจจะมีที่จอดรถยนต์ด้วยจะได้เปรียบอย่างมาก หรือถ้ามีที่จอดด้านหลังคลินิกก็ควรทำป้ายจอดรถสำหรับคลินิกให้ชัดเจน
- การมองเห็น: คนไข้มีโอกาสจะเข้ามาใช้บริการคลินิก ก็ต่อเมื่อพวกเขาสามารถมองเห็นคลินิกทันตกรรมของคุณได้ ถ้าเป็นไปได้ควรอยู่ใกล้ถนนที่พลุกพล่านหรือบริเวณที่มีการจราจรคับคั่ง ทำป้ายคลินิกให้มองเห็นได้ชัดเจนในระยะไกล
- การแข่งขัน: คำนึงถึงจำนวนคลินิกทันตกรรมที่มีอยู่ในพื้นที่ หากมีมากเกินไป คุณอาจมีปัญหาในการดึงดูดคนไข้
- ข้อมูลประชากร: พิจารณาอายุ รายได้ และระดับการศึกษาของประชากรในท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งบริการและกลยุทธ์ทางการตลาดให้ตรงกับความต้องการเฉพาะของพวกเขาได้
- ค่าเช่า: ค่าเช่าของคุณควรอยู่ในงบประมาณของคุณ การเลือกทำเลที่แพงเกินไปอาจส่งผลต่อกระแสเงินสดของคุณ
การเลือกสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับคลินิกทันตกรรมของคุณมีความสำคัญต่อการดึงดูดคนไข้และสร้างรายได้ ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องใช้เวลาในการวิจัยและวิเคราะห์ทำเลที่มีศักยภาพก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้ายนะครับ
3. Hire the Right Staff
คนที่คุณจ้างจะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของคลินิกทันตกรรมของคุณ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีทีมงานที่มีประสบการณ์และมีคุณสมบัติเหมาะสมที่สามารถให้บริการลูกค้าในด้านทันตกรรมได้อย่างยอดเยี่ยม
ต่อไปนี้เป็นข้อควรพิจารณาในการจ้างพนักงานสำหรับคลินิกทันตกรรมของคุณ:
- ประสบการณ์: มองหาพนักงานที่มีประสบการณ์ด้านทันตกรรมมาก่อน พวกเขาควรมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทางทันตกรรมและสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม
- คุณสมบัติ: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานของคุณมีคุณสมบัติและได้รับการรับรองให้ทำงานในคลินิกทันตกรรม ซึ่งรวมถึงใบรับรองการเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์ และใบรับรองการทำ CPR
- ทัศนคติ: มองหาพนักงานที่มองโลกในแง่ดี , มีใจรักบริการ เต็มใจที่จะให้บริการเพื่อคนไข้ของพวกเขามากกว่าการคิดจะทำไปวันๆ พวกเขาจะต้องสามารถทำงานได้ดีภายใต้ความกดดันและสามารถสื่อสารได้ดี เข้าใจได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
- บุคคลอ้างอิง: หากเป็นไปได้ก็ควรตรวจสอบข้อมูลอ้างอิงทุกครั้งก่อนจ้างพนักงานใหม่ ติดต่อนายจ้างหรือเพื่อนร่วมงานคนก่อนเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับจรรยาบรรณและลักษณะการทำงานของพวกเขา
- การฝึกอบรม: ให้การฝึกอบรมและการศึกษาอย่างต่อเนื่องแก่พนักงานของคุณ เพื่อให้พวกเขาได้รับข้อมูลที่ Update ล่าสุดเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติและเทคโนโลยีทางทันตกรรม สิ่งนี้จะช่วยพวกเขาในการดูแลคนไข้ของคุณได้ดียิ่งขึ้น
จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องจ้างคนที่เหมาะสมสำหรับคลินิกทันตกรรมของคุณ ทีมงานที่มีประสบการณ์และมีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถช่วยในการให้บริการลูกค้าด้านทันตกรรมที่เป็นเลิศ ส่งผลให้คนไข้มีความพึงพอใจและสร้างการตลาดแบบปากต่อปากในเชิงบวก ซึ่งหลายต่อหลายที่เสียคนไข้ไปแบบไม่น่าเสียเพราะ
“การทำงานที่เชื่องช้าและการขาดอัธยาศัยที่ดีของเจ้าหน้าที่หน้าเคาเตอร์, ผู้ช่วยทันตแพทย์, รวมถึงทันตแพทย์ ที่มีต่อคนไข้ ”
แม้ว่าทันตแพทย์ท่านนั้นหรือท่านอื่นที่ประจำที่คลินิกจะมีฝีมือหรือชื่อเสียงที่โด่งดังขนาดไหนก็ตาม
4. Invest in Technology
เทคโนโลยีทางทันตกรรมมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และการติดตามเทรนและความก้าวหน้าล่าสุดเป็นสิ่งสำคัญ การลงทุนในเทคโนโลยี เช่น Digital X-ray, Diode Laser, Intraoral camera, CAD/CAM และซอฟต์แวร์ทางทันตกรรมสามารถช่วยปรับปรุงการดูแลคนไข้และประสิทธิภาพของคลินิก รวมถึงการเพิ่มมูลค่าและความหลากหลายในให้การบริการทางทันตกรรมของคลินิกได้
พิจารณาลงทุนในเทคโนโลยีทางทันตกรรมต่อไปนี้:
- Digital x-rays: เมื่อเทียบกับเอ็กซเรย์แบบดั้งเดิม เอ็กซเรย์ดิจิตอลใช้รังสีน้อยกว่าและให้ภาพที่มีคุณภาพสูงกว่า นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถวินิจฉัยได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น
- Diode Laser: ข้อดีอย่างหนึ่งที่น่าสนใจที่สุดของการใช้ Diode Laser ในทางทันตกรรมคือความสามารถรอบด้าน Diode Laser สามารถใช้สำหรับงานทันตกรรมที่หลากหลาย รวมถึงทันตกรรมเพื่อความงาม เช่น การตัดตกแต่งเหงือก, การรักษาเหงือกดำ ตลอดจนขั้นตอนที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น การรักษาคลองรากฟันและการผ่าตัดปริทันต์ ซึ่งหมายความว่าทันตแพทย์ที่ลงทุนในไดโอดเลเซอร์สามารถให้บริการและการรักษาที่หลากหลายยิ่งขึ้นแก่คนไข้ ซึ่งอาจนำไปสู่ความพึงพอใจของคนไข้ที่สูงขึ้น
- Intraoral cameras: กล้องถ่ายภาพในช่องปากให้ภาพปากของคนไข้โดยละเอียด ช่วยให้สามารถวินิจฉัยและวางแผนการรักษาได้แม่นยำยิ่งขึ้น พวกเขายังช่วยคนไข้ในการเรียนรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากของพวกเขา
- Dental software: ซอฟต์แวร์ด้านทันตกรรมสามารถช่วยในการทำงานอัตโนมัติของงานธุรการ เช่น การจัดตารางนัดหมาย การเรียกเก็บเงิน และการเก็บบันทึกข้อมูลคนไข้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยปรับปรุงการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่และคนไข้
การลงทุนในเทคโนโลยีทางทันตกรรมสามารถปรับปรุงการดูแลคนไข้ เพิ่มประสิทธิภาพและความทันสมัยและดูน่าเชื่อถือ และทำให้คลินิกทันตกรรมของคุณแตกต่างจากคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม การทำวิจัยและเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณของคลินิกเป็นสิ่งสำคัญ
5. Build Relationships with Patients
การสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับคนไข้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จของคลินิกทันตกรรมของคุณ ซึ่งรวมถึงการดูแลแบบส่วนบุคคล (Personalized care) การเปิดเผย โปร่งใส การสื่อสารพูดคุย และการดูแลอย่างแท้จริงเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากของพวกเขา คนที่พึงพอใจกับบริการของคุณมีแนวโน้มที่จะแนะนำผู้อื่นถึงคุณและคลินิก ซึ่งจะช่วยให้คลินิกของคุณเติบโตได้เร็วมากขึ้น
นี่คือคำแนะนำบางประการสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์กับคนไข้:
- การดูแลแบบส่วนบุคคล (Personalized care): ปรับแต่งบริการของคุณเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของคนไข้แต่ละราย ใช้เวลาในการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติสุขภาพช่องปากของคนไข้
- ความโปร่งใส: เปิดเผยและซื่อสัตย์เกี่ยวกับกระบวนการรักษา ค่าใช้จ่าย และความเสี่ยงของคุณ สิ่งนี้สามารถช่วยในการพัฒนาความไว้วางใจกับคนไข้ของคุณ
- การสื่อสาร: สื่อสารพูดคุยกับคนไข้ของคุณอย่างชัดเจนและสม่ำเสมอ ตอบคำถามและแก้ไขข้อกังวลใด ๆ ที่พวกเขาอาจมี
- การติดตามผล: ติดตามคนไข้หลังการนัดหมายเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขามีความสุขกับการดูแล สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของพวกเขาและเป็นห่วงเรื่องสุขภาพช่องปากของพวกเขา
การสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับคนไข้ต้องใช้เวลาและความพยายาม แต่ก็มีความสำคัญต่อความสำเร็จของคลินิกทันตกรรมของคุณ คนไข้ที่มีความสุขมักจะกลับมาเพื่อนัดติดตามผลและแนะนำบริการของคุณแก่ผู้อื่น
6. Create a marketing strategy
การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน หากคุณต้องการดึงดูดคนไข้รายใหม่มาที่คลินิกทันตกรรมของคุณ กลยุทธ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จสามารถช่วยให้คุณเพิ่มคนไข้ได้มากขึ้น สร้างการรับรู้ของแบรนด์ (brand awareness) และทำให้ตัวคุณแตกต่างจากคู่แข่ง
ต่อไปนี้เป็นแนวคิดในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดคลินิกทันตกรรมที่มีประสิทธิภาพ:
- Use social media: สื่อสังคมออนไลน์สามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการตลาดด้านทันตกรรมของคุณ คุณสามารถเชื่อมต่อกับผู้ที่อาจเป็นคนไข้ แชร์เนื้อหาด้านความรู้เกี่ยวกับทันตกรรม และโปรโมตบริการของคุณโดยใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram และ TikTok พยายามโพสต์เป็นประจำและตอบกลับความคิดเห็นทุกข้อความโดยเร็วที่สุด
- Make a website: คลินิกทันตกรรมต่างๆ ควรจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองและใช้งานง่าย (user-friendly ) เว็บไซต์ของคุณควรมีข้อมูลเกี่ยวกับงานบริการ ทันตแพทย์ และข้อมูลติดต่อของคุณ เพื่อดึงดูดคนไข้รายใหม่ คุณยังสามารถรวมข้อความรีวิวของคนไข้มาเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ รวมถึงหน้าบทความให้ความรู้ และหน้ารวมโปรโมชั่น
- Implement Search Engine Optimization (SEO) techniques:
การใช้เทคนิค SEO สามารถช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีอันดับสูงขึ้นในผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา เช่น Google, Bing หรือ Yahoo ทำให้ผู้ที่อาจจะเป็นคนไข้ของเราในอนาคตได้ค้นหาและเจอเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้น บนเว็บไซต์และบล็อกของคุณ ให้ใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับบริการและที่ตั้งของคุณ - Use Referral Marketing
สร้างความสุขและความประทับใจให้คนไข้ และฝากให้คนไข้แนะนำครอบครัวและเพื่อนๆ ของเขา โดยผู้ที่แนะนำจะได้รับส่วนลดหรือบริการบางอย่างฟรี - Consider Paid Advertising:
หากต้องการเข้าถึงคนที่อาจจะเป็นคนไข้ของเราในอนาคตซึ่งกำลังค้นหาบริการทันตกรรมทางออนไลน์อยู่ ให้พิจารณาใช้เทคนิคการโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่าย เช่น โฆษณา Google (ต้องมีเว็บไซต์ของตัวเอง) หรือโฆษณาบน Facebook
ทันตแพทย์ใหม่สามารถเพิ่มการมองเห็นและดึงดูดผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นให้เข้ามารับการรักษาโดยการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่ครอบคลุม
หากคุณหมอยังไม่มีคนดูแลเรื่อง Online เหล่านี้ หรือมีแล้วแต่ไม่มีเวลาหรือคนดูแลให้เลย
นูเด้นท์เรามีบริการดูแลช่องทางออนไลน์แบบครบวงจร อีกทั้งยังมีส่วนลดมากถึง 10% ในการซื้อสินค้าทันตกรรมเข้าคลินิกอีกด้วย
หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือและอุปกรณ์การเปิดคลินิกใหม่ หรือ Set เปิดคลินิกใหม่สามารถติดต่อผู้แทนขายในเขตของท่านได้