EF LINE

34th

วัน
ชั่วโมง
นาที
วินาที

เรียนเชิญทันตแทพย์หรือ นทพ. ทุกท่าน
เข้าร่วมรับฟังการบรรยาย

วันที่ 14 มกราคม 2564
เวลา 09:00-12:00

Functional Education Appliances (EF Line) Seminar

ครั้งที่ 34

On the Road to Normal Functional Occlusion
A Guide to Treatment for DentistsBased on the Concept

Introduction

ในปัจจุบันจากการศึกษาเราพบว่ากล้ามเนื้อใบหน้าและลิ้นมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง ขนาด และการทำงานของกระดูกขากรรไกรและใบหน้า ดังนั้น จึงมีการออกแบบเครื่องมือเพื่อทำการปรับแก้ไขปัญหาของกล้ามเนื้อซึ่งต้องร่วมกับการฝึกโดยการออกกำลังกล้ามเนื้อ การปรับเปลี่ยนการหายใจให้ถูกวิธี รวมถึงการใช้เครื่องมือเพื่อช่วยปรับการกลืนให้ถูกต้อง โดยเครื่องมือดังกล่าวมีชี่อเรียกว่า EF Line

EF line เป็นชุดเครื่องมือที่สามารถใช้แก้ไขปัญหากล้ามเนื้อที่มีการทำงานผิดปกติ ช่วยปรับตำแหน่งของลิ้น ช่วยส่งเสริมการปรับรูปของกระดูกโดยเราทราบว่ากระบวนการเจริญเติบโตของเด็กที่เกี่ยวข้องกับกระดูกใบหน้าส่วนกลางและกระดูกขากรรไกรล่างมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องมากน้อยตามแต่ช่วงอายุ ดังนั้น ตามหลักการแล้วหากต้องการปรับโครงสร้างใบหน้าจึงต้องทำการเริ่มแก้ไขในช่วงที่เด็กยังมีการเจริญเติบโต

ซึ่ง EF line สามารถใช้ได้ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ จนถึงอายุ 15 ปี โดยเครื่องมือในกลุ่มนี้มีความหลากหลายในการแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน เช่น ปัญหารูปหน้าที่มีคางหลุบ ค้างเบี้ยว กระดูกและฟันบนยื่น และกรณีที่เด็กมีรูปหน้าสั้นซึ่งต้องการเพิ่มความสูงใบหน้า เป็นต้น ด้วยเหตุดังกล่าวเมื่อท่านพบความผิดปกติดังที่ได้กล่าวมาหรือในกรณีที่ไม่ทราบว่าบุตรหลานของท่านมีความผิดปกติใดๆแฝงอยู่หรือไม่ จึงขอแนะนำให้ท่านพาบุตรหลานเข้ารับการตรวจวินิจฉัย และวางแผนการรักษากับทันตแพทย์ที่ผ่านกระบวนการอบรมการใช้งานเครื่องมือดังกล่าวและอยู่ใน EF Center ที่มีสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้บุตรหลานของท่านไม่เสียโอกาสที่จะได้รับการแก้ไขปัญหาและช่วยปรับโครงสร้างใบหน้าเพื่อผลการจัดฟันที่ดีขึ้น ใช้เวลาน้อยลง และประหยัดค่าใช้จ่าย

หากผู้ปกครองพาน้องๆทั้ง 3 คน มาพบท่าน
ท่านจะให้คำปรึกษาแก่พวกเขาอย่างไร?

EF Case 1

อายุ 7 ขวบ

EF Line Case 1-1
EF Line Case 2

อายุ 7 ขวบ

EF Line Case 2-2
EF Line Case 3-3

อายุ 8 ขวบ

EF Line Case 3-3

TOPICS

Functional Education Appliances (EF Line)

The Stomatognathic System 

Functional matrixes

  • Breathing / ventilation
  • Swallowing
  • Muscles
  • Posture
  • Chewing
  • Tongue

The “Three m’s”

  • Muscle
  • Malformation
  • Malocclusion

Nasal Breathing  Muscular movements

Mouth Breathing Muscular movements

Functional Education

  • Therapeutic arsenal

Carl Gugino  “Global Orthodontic Treatment approach”

6 Key Points and Features of the EF LINE

Dental  Measurement

Functional matrixes

  • How old is the patient?
  • What is the malocclusion?
  • How is the midline?

EF-Line Selection Guide

  • Class I: Open bite / Cross bite
  • Class II: Deepbite no middle problem
  • Class II: Deepbite with middle problem
  • Class II: Deepbite overjet >10mm
  • Class III
  • Bimaxillay Protrudtion

EF-Line: With Adults

Sleeping Disorders

Functional Education Exercises

  • Muscle exercise
  • Swallowing exercise
  • Breathing exercise
  • Ventilation exercise

Respiratory/Ventilation Exercise and Posture

  • Abdomonal Ventilation
  • Stretching Exercises

Wearing and time recommendations

Precaution

Procedure

Follow up

วิธีการกรอเครื่องมือ เมื่อใส่แล้วเจ็บ

Case Report

FUNCTIONAL EDUCATION IN THE OROFACIALSTRUCTURES

The Stomatognathic System

Consists of.

  • Teeth
  • Jaws (alveolar  and basal bone)
  • The periodontal membranes
  • The temporomandibular joint (TMJ)
  • The masticatory muscles
  • The tongue
  • The lips
  • The nerves
That  control these structures
The Stomatognathic System

Functional matrixes

Most of time, treatment of malocclusions consist of corrections of teeth and jaw positions only.

The “Three m’s”

Muscle, Malformation and Malocclusion

A change in Muscle function

MalformationTeeth and suppointing bone

Bone

Nasal Breathing

Muscular movements

Nasal-Breathing-1
Nasal-Breathing-2
EF Line Function

6 Key Points and Features of the EF Line

These Six Key Points of Functional Education and the corresponding Six Key Features designed in the EF appliances; work synergistically to stimulate normal muscle positions and forces.

Thickness

Thickness

Double Splint

Double splint

Tongue Ramp

Tongue Ramp

Lip bumpers

Lip bumpers

Arch Form

Arch Form

Indents

Indents

EF Line

EF Kid
EF Kid
EF Class II Slim
EF Class II Slim
EF Class II Standard
EF Class II Standard
EF Class II Large
EF Class II Large
EF Class II 2 Steps
EF Class II 2 Steps
EF Start Evolution
EF Start Evolution
EF T Slim
EF T Slim
EF Guide
EF Guide
EF Profil
EF Profil
EF Class III Petit
EF Class III Petit
EF Class III Standard
EF Class III Standard
EF Braces Evolution
EF Braces Evolution
EF TMJ
EF TMJ
EF Protect Evolution
EF Protect Evolution

EF Line

EF Kid
EF Kid
EF Class II Slim
EF Class II Slim
EF Class II Standard
EF Class II Standard
EF Class II Large
EF Class II Large
EF Class II 2 Steps
EF Class II 2 Steps
EF Start Evolution
EF Start Evolution
EF T Slim
EF T Slim
EF Guide
EF Guide
EF Profil
EF Profil
EF Class III Petit
EF Class III Petit
EF Class III Standard
EF Class III Standard
EF Braces Evolution
EF Braces Evolution
EF TMJ
EF TMJ
EF Protect Evolution
EF Protect Evolution

วิทยากรผู้บรรยาย

Dr. Wanlapa Vechvongvan

ทพญ. วัลลภา เวชวงศ์วาน

รองประธานกรรมการ บริษัท นูเด้นท์ จำกัด

  • เป็น Product Specialist ของผลิตภัณฑ์ EF Line
  • มีประสบการณ์การบรรยายในเรื่อง EF Line ไม่ต่ำกว่า 8 ปี
  • เป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ EF Line เข้ามาใช้ครั้งแรกในเมืองไทย

บรรยากาศครั้งที่ผ่านมา

ภาพบรรยากาศการบรรยาย EF LINE ครั้งที่ 34
ภาพบรรยากาศการบรรยาย EF LINE ครั้งที่ 34

Functional Education Appliances (EF Line)

ในอดีตทันตแพทย์ส่วนใหญ่จะมีคำแนะนำให้คนไข้เริ่มจัดฟันเมื่ออายุประมาณ 12-13 ปี โดยคำแนะนำดังกล่าวเหมาะสมกับกรณีที่ เด็กเหล่านั้นไม่มีปัญหาในเรื่องนิสัยผิดปกติ ปัญหาการกลืน และการหายใจ ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีผลต่อรูปแบบการเปลี่ยนแปลงของตำแหน่งและการเจริญเติบโตของกระดูกใบหน้าและขากรรไกร
นอกจากนี้ในเด็กที่มีพฤติกรรมบางอย่างซึ่งมีผลเสียต่อโครงสร้างใบหน้า เช่น การเลิกขวดนมช้า ดูดนิ้ว กัดเล็บ นั่งท้าวคาง หรือภาวะการหายใจทางปากที่อาจสืบเนื่องมาจากปัญหาโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเรื้อรัง ที่พบในกรณีคนไข้ที่มีต่อมอะดินอยด์หรือต่อมทอลซิลโต เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการพัฒนาและการเจริญเติบโตของกระดูกใบหน้าและกระดูกขากรรไกรทั้งสิ้น
เมื่อใดก็ตามที่คุณพบว่าบุตรหลานมีปัญหาดังกล่าว การจะรอเพื่อแก้ไขความผิดปกติด้วยการจัดฟันเมื่ออายุ 12-13 ปีนั้น อาจทำให้โครงสร้างใบหน้าและการเรียงตัวของฟันเกิดปัญหารุนแรง จนไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดฟันเพียงอย่างเดียว

ดังนั้นจึงมีการออกแบบเครื่องมือเพื่อทำการปรับแก้ไขปัญหาของกล้ามเนื้อซึ่งต้องร่วมกับการฝึกโดยการออกกำลังกล้ามเนื้อ การปรับเปลี่ยนการหายใจให้ถูกวิธี รวมถึงการใช้เครื่องมือเพื่อช่วยปรับการกลืนให้ถูกต้อง โดยเครื่องมือดังกล่าวมีชี่อเรียกว่า EF Line

สถานที่เรียน

location

ห้องประชุมชั้น 5, บริษัท นูเด้นท์ จำกัด365/23-25 ซอยพญานาคแขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวีกรุงเทพฯ 10400

BTS ราชเทวี ทางออก 1 ซอยพญานาค (ข้างโรงแรมเอเชีย)

คุณหมอที่นำรถมาสามารถนำขึ้นไปจอดที่อาคารจอดรถของโรงแรมเอเชีย ได้

Scroll to Top

What are you looking for?

Try to type your keyword on the right