Keys to a Positive First Impression with your patients

    “ยิ้มของคนไข้…คือกำลังใจของเรา”

    หนึ่งในการทำทันตกรรมที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยในปัจจุบัน เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าคือทันตกรรมเพื่อความงามเป็นหลัก เพื่อสร้างรอยยิ้มที่สวยงามให้กับคนไข้  ปัจจัยในการจูงใจคนไข้ให้เข้ารับบริการกับคลินิกของเราที่อยู่ท่ามกลางคลินิกทันตกรรมที่มีอยู่อีกมากมาย นอกจากเรื่องของราคาค่าบริการแล้ว ยังมีปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งสามารถเป็นสิ่งกระตุ้นให้ลูกค้ากลายมาเป็นคนไข้ประจำของคลินิกเรา นั่นคือ  หลักการของ “First impression” ดังคำกล่าวหนึ่งของ SUSAN KEANE BAKER “Taking time to polish your practice’s image can lead to greater patient satisfaction.”

    1. สร้างภาพลักษณ์ที่ดี โดยเริ่มจากการจัดสถานที่ของคลินิกให้หน้าเข้าหา ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด รวมไปถึงการฝึกฝนพนักงานต้อนรับให้มีการบริการที่จริงใจ ไม่ตัดสินคนไข้ ดังคำกล่าวที่ว่า “พร้อมให้บริการทุกระดับประทับใจ.” ด้วยรอยยิ้มและการกล่าวทักทายที่จริงใจ
    2. ก่อนการรักษา ทำความเข้าใจ  Pain Point ของคนไข้ที่เข้ามารับบริการ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการให้คำปรึกษา อาทิเช่น คนไข้อยากทำแล้วหวังผลออกมาเช่นไร เราสามารถโชว์เคสตัวอย่างให้คนไข้ได้เห็น และใช้วิธีการพูดรวมถึงการใช้ท่าทางที่ทำให้คนไข้รู้สึกผ่อนคลาย  อย่างไรก็ตามการพูดถึงข้อจำกัดของผลการรักษาที่อาจออกมาแตกต่างกัน ให้คนไข้เข้าใจก่อนการรักษา ยังเป็นการแสดงความจริงใจต่อคนไข้ได้ด้วยเช่นกัน 
    3. ระหว่างการรักษา การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ รวมไปถึงเครื่องมือที่ใช้ร่วมในการรักษางานทันตกรรมที่ถูกหลักอนามัยและปลอดภัยต่อคนไข้   ที่ทำให้ผลการรักษาออกมาด้วยประสิทธิภาพทั้งทางความรู้สึกรวมถึงตามที่คนไข้ได้เห็น เช่น คนไข้เข้ามารับการบริการฟอกสีฟัน  ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย  โดยทันตแพทย์ทำการประเมินสภาพฟันและแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุด นอกจากนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีและริมฝีปากเพื่อป้องกันไม่ให้สารฟอกสีฟันสัมผัสกับเนื้อเยื่ออ่อนในช่องปากคนไข้ ซึ่งทำให้คนไข้เกิดความระคายเคือง อันเป็นหนึ่งสาเหตุของการเปลี่ยนจาก Positive Impression เป็น Negative Impression เป็นต้น
    4. หลังการรักษา แสดงให้คนไข้เห็นผลของการรักษา เพื่อย้ำถึงผลความสำเร็จของการักษา ทำให้คนไข้เกิดความมั่นใจมากขึ้น ว่าหลังการรักษา คนไข้มีรอยยิ้มที่สวยงามมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพฟันหลังการรักษาจนเกิดเป็นความรู้สึกเชื่อมั่นและประทับใจ เพื่อการนัดหมายครั้งถัดไปคนไข้ยินดีที่จะกลับมารับบริการซ้ำอีกครั้ง

    Story by : N & N

    ที่มา: Susan B. Keys to a Positive First Impression. https://www.aafp.org/pubs/fpm/issues/1998/0100/p51.html

    Like this article?

    Scroll to Top

    What are you looking for?

    Try to type your keyword on the right