10 ไอเดียการตลาดของงานจัดฟันปี 2023

10 ไอเดียการตลาดสำหรับงานจัดฟัน 2023

ไอเดียสำหรับการตลาดด้านทันตกรรมจัดฟันเพื่อเพิ่มการมีตัวตนบนโลกออนไลน์ของคุณ

โลกของการตลาดดิจิทัลด้านทันตกรรมจัดฟันนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โชคดีที่คุณเข้าใจว่าต้องทำอะไรให้มันล้ำหน้า ไม่ใช่แค่การรักษาด้วยวัสดุอุปกรณ์จัดฟันที่ทันสมัยเท่านั้น แต่คุณยังมีเด็กและวัยรุ่นรายล้อมอยู่เต็มไปหมด ด้วยเหตุนี้ คุณจึงมี Insights ที่ไม่เหมือนใครเกี่ยวกับเทรนด์ออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเฉพาะบน Social Media จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำการตลาดของงานจัดฟันให้เป็นไปตามแผนอย่างสม่ำเสมอ

คุณจะสนุกไปกับการทำการตลาดในฐานะคลินิกจัดฟัน ดึงดูดคนไข้ที่เป็นวัยรุ่น ผู้ปกครองที่เกี่ยวข้อง และคนไข้ผู้ใหญ่ที่มีหัวใจวัยรุ่น อย่าปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอยไป! ลองดูไอเดียการตลาดเกี่ยวกับทันตกรรมจัดฟันเหล่านี้สำหรับปี 2023 เพื่อสร้างมูลค่าทางการตลาดของคุณ

ไอเดียที่ 1. อัปเดตหน้า “เกี่ยวกับเรา (About Us)” ของคุณ

ตัวอย่างหน้า About Us
ตัวอย่างหน้า About Us (รูปจากเว็บ Pinterest.com)

ครั้งสุดท้ายที่คุณแก้ไขอะไรบนเว็บไซต์ของคุณนอกเหนือจากหน้าบล็อก (Blog) ของคุณคือเมื่อไหร่?

หน้า “เกี่ยวกับเรา” ของคุณ น่าจะเป็นหนึ่งในหน้าที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในเว็บไซต์ และหากคุณไม่ได้อัปเดตรูปภาพของทีมในช่วงสองสามปีหลัง หน้านี้อาจไม่ใช่รายชื่อคนในทีมปัจจุบันของคลินิกคุณ

การแนะนำเจ้าหน้าที่หรือทีมทันตแพทย์ของคลินิกของคุณทางออนไลน์ เป็นวิธีการที่ทำให้ความกลัวของคนไข้จัดฟันลดลงได้ ก่อนที่พวกเขาจะเดินผ่านประตูของคลินิกเข้ามา 

เราควรแสดงรูปภาพที่ดูยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นกันเองของทีมบุคลากรในคลินิก ไม่แนะนำให้ถ่ายรูปเหมือนถ่ายไปใช้สมัครงาน ถ่ายแบบหน้าตรงมันดูนิ่ง ดูเฉยชาเกินไป อาจเพิ่มอิริยาบถในการทำงาน เติมความสนุกเฮฮาเข้าไป ก็แล้วแต่สไตล์หรือดีไซน์ที่คุณชอบ  และอาจจะเพิ่มคำอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนหรือแนวทางการรักษาของคุณให้ชัดเจน ให้ดูน่าสนใจบนเว็บไซต์ของคุณ บอกทีมของคุณให้แต่งตัวให้พร้อมในวันถ่ายรูปทีม!

ลองดูตัวอย่างการดีไซน์หน้า “About Us” หรือ “เกี่ยวกับเรา”

ไอเดียที่ 2. เชิญชวนคนไข้ให้โหวตสียางที่พวกเขาชอบ

หนึ่งในส่วนที่ดีที่สุดของการไปพบทันตแพทย์จัดฟันคือการเลือกชุดสีใหม่สำหรับยางจัดฟัน  ทำไมไม่ลองถามคนไข้ของคุณดูว่าอยากได้ยางสีไหนบ้าง เมื่อคุณกำลังจะสั่งซื้อยางชุดใหม่ คุณสามารถแสดงตัวเลือกยางสีต่างๆผ่านคลิปวิดีโอหรือภาพถ่ายบนช่องทางโซเชียลมีเดียของคุณและเชิญคนไข้ให้ลองแสดงความคิดเห็น คุณอาจแสดงการผสมสียาง ฟันบน 1 สี ฟันล่างอีก 1 สี และให้ผู้ชมโหวตสีที่พวกเขาชื่นชอบ

ลองดูว่าทันตแพทย์จัดฟันเหล่านี้ใช้ TikTok อย่างไรสร้างความน่าสนใจ เพื่อให้คนไข้รู้ว่าพวกเขามีสียางให้เลือกหลากหลาย

ไอเดียที่ 3: ใช้ช่องทางออนไลน์ต่างๆ ทำแคมเปญจ์ “วันถอดเหล็กดัดฟัน”

คนไข้ของคุณทุกคนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือพวกเขาตั้งตารอวันที่จะเสร็จสิ้นการจัดฟันตั้งแต่ก่อนที่จะเริ่มการจัดฟันด้วยซ้ำไป! ก่อนอื่น คุณขอคนไข้ที่เพิ่งถอดเหล็กดัดฟัน ใช้ช่วงเวลานี้เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่… อาจจะโชว์รูปก่อนทำ พร้อมระบุสาเหตุและอาการก่อนเริ่มรักษาในตอนแรก

ภาพการถอดเครื่องมือจัดฟันไม่ได้เป็นเพียงความสนใจของคนไข้เท่านั้น… เพื่อนของคนไข้ทุกคนต่างตื่นเต้นที่จะได้เห็นการเปิดเผยความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ดังนั้นหากคุณสามารถนำเสนอด้วยภาพที่น่าสนใจ คุณจะเข้าถึงช่องทางใหม่ๆ เพื่อดึงดูดคนไข้รายใหม่ๆได้
เช่น การถือป้ายแสดงข้อความเป็นวิธีที่น่าสนใจในการทำให้การถ่ายภาพง่ายขึ้นและสนุกขึ้น 

วันถอดเหล็กดัดฟัน

Picture from: dr.romana’s IG

Picture from: bowmandmd’s IG

ไอเดียที่ 4: สร้างวิดีโอสาธิตการดูแลสุขอนามัยของฟันขณะใส่เครื่องมือจัดฟัน

การรักษาสุขอนามัยของฟันขณะใส่เครื่องมือจัดฟันเป็นหนึ่งในส่วนที่ยากที่สุด ดังนั้นเวลาที่คุณแนะนำคนไข้ ไม่ว่าจะเน้นเรื่องเทคนิคการแปรงฟัน วิธีการฆ่าเชื้อหรือการใช้อุปกรณ์อื่นๆ, หรือใช้ไหมขัดฟัน  แต่นานไปคนไข้ก็ลืม ดังนั้นต้องมีการทบทวนความจำ! ให้ทีมของคุณสาธิตวิธีการทำหรือดูแลสุขอนามัยแบบต่างๆ แล้วอัดคลิป

หนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้สำหรับแผนการตลาดของคุณในตอนนี้คือการสร้างเนื้อหาวิดีโอทันตกรรม ในทุกแพลตฟอร์ม (TikTok, Reels, Shorts) รูปแบบวิดีโอสื่อสารได้ดีกว่าเนื้อหาประเภทอื่นๆ ที่คุณสามารถสร้างได้

ปี 2023 เป็นปีที่จะปรับใช้กลยุทธ์วิดีโอสำหรับการโปรโมทคลินิกและงานของคุณ หากคุณยังไม่ได้ทำหรือไม่เคยทำ ควรเริ่มต้นการรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการตลาดของ TikTok ได้แล้ว

ไอเดียที่ 5: อัปเดตกลยุทธ์ของคุณเพื่อให้ได้มาซึ่งรีวิวของคนไข้

เมื่อพูดถึงการรับคนไข้รายใหม่จากทางออนไลน์ รีวิวคือเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ รีวิวออนไลน์เป็นปัจจัยเดียวที่มีอิทธิพลมากที่สุดในการเลือกคลินิกของคนไข้ถึง 86% (และเราอาจถือว่าเปอร์เซ็นต์นั้นใกล้เคียงกับคนไข้จัดฟัน) นอกจากนี้ รีวิวของคนมีบทบาทสำคัญใน Google Listing ของคุณ ซึ่งจะตัดสินว่าคุณจะปรากฏในแผนที่ (Google Map) หรือไม่เมื่อลูกค้าค้นหาคลินิกในพื้นที่

มีหลายวิธีในการขอรีวิวจากคนไข้ของคุณ เช่น การมอบอุปกรณ์ทันตกรรมเล็กๆน้อยๆ หรือมอบส่วนลดการทำฟัน หรือสิทธิพิเศษต่างๆ ในการมาใช้บริการของคลินิกครั้งต่อไป เพื่อเป็นการตอบแทนการรีวิวจากคนไข้

reviews

ไอเดียที่ 6: อัปเดตกลยุทธ์ของคุณเพื่อให้ได้มาซึ่งรีวิวของคนไข้

เมื่อพูดถึงการรับคนไข้รายใหม่จากทางออนไลน์ รีวิวคือเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ รีวิวออนไลน์เป็นปัจจัยเดียวที่มีอิทธิพลมากที่สุดในการเลือกคลินิกของคนไข้ถึง 86% (และเราอาจถือว่าเปอร์เซ็นต์นั้นใกล้เคียงกับคนไข้จัดฟัน) นอกจากนี้ รีวิวของคนมีบทบาทสำคัญใน Google Listing ของคุณ ซึ่งจะตัดสินว่าคุณจะปรากฏในแผนที่ (Google Map) หรือไม่เมื่อลูกค้าค้นหาคลินิกในพื้นที่

มีหลายวิธีในการขอรีวิวจากคนไข้ของคุณ เช่น การมอบอุปกรณ์ทันตกรรมเล็กๆน้อยๆ หรือมอบส่วนลดการทำฟัน หรือสิทธิพิเศษต่างๆ ในการมาใช้บริการของคลินิกครั้งต่อไป เพื่อเป็นการตอบแทนการรีวิวจากคนไข้

reviews

โปรดรอติดตามไอเดียต่อไป………..

Like this article?

Scroll to Top

What are you looking for?

Try to type your keyword on the right