เคล็ด (ไม่) ลับ กับการเพิ่มประสิทธิภาพของงานบริการในคลินิก

งานบริการมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินกิจการของคลินิกทันตกรรม เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้า ซึ่งนำไปสู่ความประทับใจและการบอกต่อ  ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มรายได้และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่คลินิกทันตกรรม อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือสนับสนุนงานด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี หรือช่วยแก้ปัญหา ผู้ให้บริการจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาตนเอง เพื่อให้คลินิกทันตกรรมของท่านเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้การเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการในคลินิกทำได้โดยการพัฒนาบุคลากร ได้แก่ การอบรม การสร้างความมั่นใจ การปรับบุคลิกภาพ  รวมถึงการปรับปรุงกระบวนการเพื่อลดเวลาและลดขั้นตอนในการทำงาน การพัฒนาการสื่อสารเพื่อเข้าใจคนไข้ และสามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจน และการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อยกระดับการทำงานและเพิ่มความน่าเชื่อถือของคลินิก

สิ่งจำเป็นที่เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยสร้างประสิทธิภาพงาน คือ “ผู้ช่วยทันตกรรม” ที่ปัจจุบันนี้ประกอบด้วย ผู้ช่วยทันตแพทย์ (Dental Assistant) และ ผู้ช่วยทันตแพทย์เสมือนจริง (Virtual Dental Assistant) ซึ่งการทำงานร่วมกันระหว่างทั้ง 2 ส่วนนี้ ถือเป็นช่องทางในการพัฒนางานบริการให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น

ผู้ช่วยทันตแพทย์ (Dental Assistant) นั้นเป็นบุคลากรที่ทำงานในคลินิกทันตกรรม มีหน้าที่หลัก คือ เตรียมและฆ่าเชื้อเครื่องมือทันตกรรม ต้อนรับลูกค้า และจัดเตรียมประวัติให้ทันตแพทย์ ช่วยในการเอกซเรย์ พิมพ์ฟัน ดูแลการนัดหมายคนไข้ และตอบคำถามเบื้องต้นเกี่ยวกับการดูแลฟันให้กับคนไข้

ด้านผู้ช่วยทันตแพทย์เสมือนจริง (Virtual Dental Assistant) หรือที่เราเรียกกันว่าระบบ AI นั้น คือการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นตัวช่วยในการจำลองสถานการณ์ หรือสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงเพื่อฝึกฝนผู้ช่วยทันตแพทย์ให้ชำนาญขึ้น ผู้ช่วยสามารถใช้ระบบ AI ในการฝึกทักษะการจัดเตรียมเครื่องมือในการช่วยเหลือทันตแพทย์ในการทำงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก อีกทั้งทันตแพทย์และผู้ช่วยยังสามารถใช้ AI ในการประเมินผลรักษา รวมถึงการให้คำแนะนำกับคนไข้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เป็นต้น

โดยสรุปแล้วไม่ใช่แค่ภาพลักษณ์ภายนอก หรือลักษณะของคลินิกทันตกรรม แต่ “การบริการ” คือปัจจัยหนึ่งที่สามารถเพิ่มฐานลูกค้าให้กับคลินิก ซึ่งนอกจากด้านความสะดวกและรวดเร็วในการทำงานแล้ว การบริการเพื่อให้ลูกค้าหรือคนไข้เกิดความประทับใจ อบอุ่นใจ และสบายใจที่จะได้รับการรักษา ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถละเลยไปได้ และผู้ช่วยทันตแพทย์ (Dental Assistant) ที่ผ่านการฝึกอบรมทั้งทางเทคนิคและการบริการคือบุคลากรคนสำคัญที่จะช่วยให้งานบริการในคลินิกทันตกรรมเป็นไปได้อย่างราบรื่น

ที่มา

บทความโดย : N&N

Like this article?

What are you looking for?

Try to type your keyword on the right